www.bidico.vn


 
7:3:20   -   Ngày 24 tháng 1 năm 2019

Thị trường BĐS TP.HCM: Giảm giá căn hộ kiểu gián tiếp

Một cuộc đua hỗ trợ lãi suất theo nhiều kiểu khác nhau của các doanh nghiệp bất động sản cũng đang diễn ra khá rầm rộ, với mục tiêu là để hút dòng tiền quay trở lại thị trường.

Đủ kiểu khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi dạng này đã bắt đầu được một số chủ đầu tư áp dụng thực hiện từ cuối quý 3/2010, thời điểm thị trường bất động sản khu vực phía Nam ít có giao dịch. Khách hàng của dự án EcoLakes Mỹ Phước (Bình Dương) chỉ phải trả 30% tiền mua nhà theo nhiều đợt, khoản vay còn lại chỉ tính lãi suất khi nhận nhà. Tháng 12 vừa qua, chủ đầu tư dự án Imperia An Phú (quận 2, TP.HCM) cũng đưa ra chương trình tương tự, với mức hỗ trợ cao hơn. Khách hàng có thể vay tới 75% và chỉ trả lãi khi nhận nhà hoàn thiện. Mới đây, người mua căn hộ dự án The Everrich 2 chỉ cần đóng trước 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2013 với lãi suất 0% và không cần chứng minh tài chính.

Một số dự án cũng được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất, tuy không phải áp dụng cho tất cả khách hàng như Nhà Thủ Đức hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng chín tháng cho 20 khách hàng đầu tiên. Có nơi áp dụng chính sách giảm giá khi mua theo nhóm từ năm người trở lên, với mức giảm giá 100 triệu đồng mỗi căn.

Khác với các năm trước, thị trường cuối năm nay không sôi động nên không ít chủ dự án đã đành phải huỷ kế hoạch bán hàng. Chủ đầu tư một dự án ở quận Tân Phú cho biết, sau một tháng chào bán, bốn sàn giao dịch quyết định trả lại sản phẩm vì không bán được. Một dự án căn hộ khác tại Nhà Bè, sau hai lần đưa ra bán, hiện cũng đang dừng lại. Theo lời giải thích của đại diện dự án này, ngân hàng dù đã cam kết cho vay, nay không giải ngân vào thời điểm này.

Gián tiếp giảm giá

Lý giải về chuyện hỗ trợ lãi suất, phần lớn các chủ đầu tư đều cho rằng đây là sự chia sẻ với khách hàng trong giai đoạn lãi suất ngân hàng tăng cao. Theo giới kinh doanh, về thực chất, việc hỗ trợ lãi suất hay các chương trình khuyến mãi, chiết khấu đều là hình thức gián tiếp giảm giá bán sản phẩm. Trong kinh doanh bất động sản, nếu chủ đầu tư giảm giá bán sẽ gây ra sự thất vọng cho các khách hàng đã mua sản phẩm dự án trước đó. Do đó, giảm giá bán chỉ có thể là phương án cuối cùng bởi vì sẽ làm mất giá trị của dự án và giảm lòng tin của nhà đầu tư vào dự án rất nhiều.

Trong báo cáo về xu thế thị trường bất động sản TP.HCM năm 2011, ông Marc Townsend, tổng giám đốc công ty TNHH CBRE Việt Nam đưa ra dự báo: “Phân khúc căn hộ sẽ tồn rất nhiều hàng, khó mà bán hết được với tình trạng kinh tế như hiện nay. Các chủ đầu tư sẽ phải thay đổi chiến thuật nếu muốn tồn tại”.

Theo báo cáo của CBRE, chỉ riêng thị trường TP.HCM cũng đã tồn khoảng 10.000 căn hộ bán trong năm 2010, thêm khoảng 20.000 căn dự kiến sẽ tung ra trong năm 2011, thị trường sẽ bội thực nguồn cung. Tại một hội thảo về đầu tư mới đây, TS Lê Thẩm Dương, trưởng khoa quản trị kinh doanh, đại học Ngân hàng TP.HCM nhìn nhận, nếu mua nhà để ở lúc này thì hợp lý, còn không nên đổ tiền đầu tư vào kênh bất động sản lúc này, vì hiện nay, thị trường đang gặp nhiều rủi ro về chính sách và tính thanh khoản quá kém.

(Theo SGTT)

 


Tin mới hơn:
Tin trước đây:

 

Tin mới nhất